Lý Thuyết - Bài 3: Các vấn đề an ninh và chính sách khi tham gia thương mại điện tử
Đối với cơ quan quản lý
- Tiếp tục hoàn thiện các quy định luật pháp về an toàn thông tin và bảo vệ thông tin cá nhân để bảo vệ công dân trước việc sử dụng thông tin cá nhân với mục đích gây hại, góp phần tạo dựng niềm tin và thúc đẩy TMĐT phát triển...
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và hỗ trợ người tiêu dùng. Các cơ quan quản lý như Cục TMĐT và Kinh tế số, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đề nghị các DN không nên yêu cầu người tiêu dùng cung cấp dữ liệu quá nhiều mức, vượt quá yêu cầu của 1 giao dịch.
- Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực này.
Đối với doanh nghiệp thương mại điện tử
- Có chế độ bảo mật phù hợp trong giao dịch với khách hàng, thống kê được các hoạt động và giao dịch bất thường phát sinh trong hệ thống.
- Yêu cầu khách hàng sử dụng mật khẩu “mạnh”, DN nên chủ động đặt ra yêu cầu kỹ thuật về việc người tiêu dùng cần sử dụng mật khẩu “mạnh” trong quá trình giao dịch nhằm góp phần nâng cao tính bảo mật thông tin và ngăn chặn các hoạt động xâm nhập, chiếm đoạt trái phép.
- Xây dựng hệ thống, quy định phân loại, kiểm soát sử dụng thông tin trong nội bộ: DN nên ban hành quy định để phân loại rõ các nhóm thông tin, đồng thời, phân quyền sử dụng các nhóm thông tin để đảm bảo xác định rõ tính bảo mật của thông tin và kiểm soát quá trình tiếp cận, sử dụng thông tin trong nội bộ DN.
- Áp dụng các biện pháp bảo mật quan trọng để đảm bảo an toàn và bảo mật cho trang web TMĐT.
- Khuyến khích người tiêu dùng luôn chủ động trong việc bảo vệ dữ liệu của chính người tiêu dùng. Thông báo chi tiết cho người tiêu dùng về lý do và mục đích sử dụng khi DN thu thập thông tin. Hướng dẫn và cảnh báo đến người tiêu dùng cách xác định hành vi đáng ngờ trên trang web để họ có thể nhanh chóng phản hồi nếu có sự cố xảy ra.
- DN cần lập quyền riêng tư cho khách hàng thông qua những tài khoản cá nhân để họ có thể tự xác định những thông tin cần bảo mật, những thông tin cho phép hoặc không cho phép truy cập, đồng thời giúp họ xem được quá trình bảo mật thông tin của mình để bảo đảm thông tin không bị rò rỉ.
Đối với người dùng
- Cần nâng cao ý thức bảo vệ thông tin cá nhân; chỉ cung cấp thông tin cho những tổ chức có quy chế bảo vệ dữ liệu cá nhân rõ ràng, minh bạch…
- Luôn chủ động trong việc bảo vệ dữ liệu của mình, hướng dẫn và cảnh báo cách xác định hành vi đáng ngờ trên trang web để họ có thể nhanh chóng phản hồi nếu có sự cố xảy ra, thông báo chi tiết cho người tiêu dùng về lý do và mục đích sử dụng khi DN thu thập thông tin.
Nhận xét